Thi công ép cọc bê tôngPhương pháp thi công ép cọc bê tông hiện đại nhất năm 2020

Trong các dự án thi công công trình, quy trình và biện pháp thi công ép cọc rất quan trọng. Đây là bước đầu tiên để giúp cho công trình được chắc chắn hơn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về quy trình và biện pháp này… Tìm hiểu chung về thi công ép cọc
  • Trong các dự án thi công công trình, quy trình và biện pháp thi công ép cọc rất quan trọng. Đây là bước đầu tiên để giúp cho công trình được chắc chắn hơn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về quy trình và biện pháp này…

    Tìm hiểu chung về thi công ép cọc bê tông

    Biện pháp thi công ép cọc hay còn được gọi là biện pháp thi công cọc ép bê tông. Sử dụng các cọc bê tông để thi công công trình. Kích thước cọc tùy theo từng quy mô công trình thi công, sử dụng hình vuông hoặc tam giác. Có chiều dài từ 6-20m và hơn nữa. Có thể nối cọc bê tông cốt thép để phù hợp với phương tiện vận chuyển và máy đóng cọc.

    Các loại biện pháp thi công ép cọc

    • Biện pháp thi công ép neo: Biện pháp cho công trình vừa và nhỏ, mặt bằng thi công chật hẹp.
    • Biện pháp thi công ép tải: Dùng cho những công trình vừa và lớn, mặt bằng thi công rộng rãi.
    • Biện pháp ép cọc bằng robot: Áp dụng cho công trình thi công lớn, mặt bằng thi công rộng.

    Nhiệm vụ của biện pháp này là truyền tải trọng lượng từ công trình xuống các lớp đất dưới và xung quanh nó. Có thể nói, biện pháp thi công móng cọc ép là loại móng sử dụng nhiều nhất hiện nay.

    Trong công việc thi công ép cọc bê tông của chúng ta, thì đối với những người chưa hiểu rõ về quy trình này thường xảy ra các sự cố thi công ép cọc bê tông nhưng không hiểu nguyên nhân như thế nào. Nhưng bạn đừng lo đã có chúng tôi ở đây rồi thì bạn không cần phải lo lắng thêm một điều gì hết.

    Hiện nay, việc thuyết minh biện pháp thi công ép cọc trong các trường đại học là rất cần thiết. Đặc biệt là những trường đại học có liên quan đến xây dựng. Nó giúp sinh viên nắm được kiến thức cơ bản nhất trước khi ra nghề

    Vì sao nên lựa chọn ép cọc bê tông

    Biện pháp thi công cọc ép không gây ra tiếng ồn hay chấn động cho các công trình lân cận. Có thể kiểm tra chất lượng của các cọc ép tốt hơn. Cách làm là từng đoạn cọc ép thử dưới lực ép. Người ta sẽ xác định được sức chịu tải của cọc qua lực ép cuối cùng.

    phương pháp được thực hiện nhanh, gọn. Biết được sơ bộ tải trọng khi ép cọc. Giá thành thi công không cao, phụ thuộc vào số lượng cọc và độ sâu của cọc. Mức chênh giá không nhiều giữa các loại cọc, thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng.

    Có độ bền cao, thi công được cả những công trình nhà dân nhỏ đến những công trình vừa. Phù hợp với thi công trong khu dân cư chật hẹp. Đây là biện pháp thi công ép cọc phổ biến, nhiều đơn vị cung cấp. Nó giúp cho các đơn vị dễ dàng hơn trong việc lựa chọn để tìm được đối tác tốt nhất.

    Quy trình & biện pháp ép cọc bê tông

    Trước khi sử dụng biện pháp thi công ép cọc bê tông, cần phải khảo sát trắc địa. Đây là cách để đưa ra chính xác kích thước công trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật. Sau khi tiến hành khảo sát xong mới có thể thiết kế công trình. Dựa vào bản vẽ sẽ định vị được cọc bê tông cốt thép để tiến hành thi công.

    Chuẩn bị diện tích để thi công ép cọc bê tông cốt thép. Chuẩn bị các thiết bị thi công xây dựng ép bê tông cốt thép. Sau khi tiến hành chuẩn bị và kiểm tra đầy đủ mới tiến hành thi công. Các bước tiến hành biện pháp thi công ép cọc.

    • Bước 1 : Dùng máy cẩu cọc vào giá ép cọc làm sao cho cọc không bị nghiêng vuông góc với bề mặt. Trong giây đầu tiên khi tiến hành ép bê tông cho máy thủy lực ép đồng đều sao cho cọc bê tông với chuyển động không lớn hơn 1cm/s. Nếu máy quy trình thi công ép cọc bị nghiêng thì dừng để điều chỉnh.
    • Bước 2 : Tiến hành ép đến độ sâu như bản thiết kế. Ép lần lượt 2 cọc, lưu ý căn chỉnh cọc 2 sao cho đường trục 2 cọc trùng nhau. Do kỹ thuật ép cọc neo bê tông gồm nhiều giai đoạn. Do vậy phải nối cọc bằng cách nâng khung di dộng của giá ép bê tông lên cẩu dựng đoạn kế tiếp vào giá ép cọc cốt thép.

    Trên đây là những thông tin về quy trình và biện pháp thi công ép cọc bạn nên biết. Là một hạng mục rất quan trọng trong thi công công trình. Do vậy, cần phải thật lưu ý để tránh sơ sót không đáng có.

    Loading...

    Bài viết liên quan